Trà khổ qua: Vị đắng thơm thanh lọc cơ thể sau những bộn bề

Bạn đang tự hỏi rằng có nên uống thử trà khổ qua không? Bài viết này sẽ khiến bạn muốn pha một tách trà khổ qua đắng thơm ngay hôm nay!

Hiên Cúc Vàng

10.02.2021

Trà khổ qua không phải một thức trà dễ uống. Tuy nhiên, không ít người vẫn yêu thích cái vị đắng thơm nhẹ nhàng của chúng.

Tiếc là trà khổ qua không phổ biến, nên chúng ta cũng không có nhiều thông tin rõ ràng. Muốn tìm hiểu về trà khổ qua, bạn cần phải xem nhiều trang web khác nhau!

Hiểu được điều đó, Hiên Cúc Vàng đã chọn lọc và tổng hợp thông tin về loại trà này trong duy nhất một bài viết sau. Sau khi đọc, bạn sẽ thêm hiểu về trà khổ qua, giá trị dinh dưỡng, lợi ích và lưu ý của loại trà này.

Trà khổ qua: Đổi sang vị đắng thơm sau những tách trà ngọt ngào

Trà khổ qua, hay trà mướp đắng, là một loại trà làm từ những lát khổ qua tươi hoặc khô. Nước trà màu vàng nâu đến nâu đậm, mang hương vị đắng thơm rất nhẹ nhàng.

Thông thường, người ta sẽ pha trà khổ qua bằng quả khổ qua thường. Nhưng tùy theo sở thích của người uống, khổ qua rừng cũng được sử dụng để pha tách trà khổ qua rừng đắng đậm.

Hiện nay, đa số các loại trà đều mang hương thơm của hoa, của lá trà hoặc vị ngọt của trái cây. Bởi lẽ, hầu hết mọi người đều thích uống những loại trà thanh nhẹ, có hậu vị ngọt ngào.

Do vậy, trà khổ qua như một “kẻ đứng ngoài” với hương vị khác biệt hoàn toàn: đó là vị đắng! Cũng vì thế nên nó thường không được nhiều người ưa chuộng.

trà khổ qua có đắng không
Không ít người hiểu nhầm rằng trà khổ qua có vị đắng đậm nên rất khó uống.

Chưa kể, nhiều người còn lầm tưởng rằng trà khổ qua bị nồng đậm vị đắng và mùi quả khổ qua. Thật ra, điều này hoàn toàn sai lầm! Vị trà khổ qua chỉ hơi đắng, thơm cái hương thanh mát của khổ qua chứ không hề khó uống.

Nói đúng ra, uống trà khổ qua giống như ăn canh khổ qua vậy. Chúng có vị đắng rất dịu, cũng không lưu lại quá lâu. Hương khổ qua trong trà nhẹ mà phảng phất, nhẹ nhàng lan tỏa khắp gian bếp.

Hương thơm này không những kích thích khứu giác, mà chúng còn lay động vị giác của ta.

Vì thế, uống một tách trà khổ qua sẽ giúp bạn tỉnh táo trong cả ngày dài làm việc. Chúng rất phù hợp để bạn thay đổi vị trà ngọt ngào mọi khi của mình!

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong tách trà khổ qua của bạn

Trà khổ qua không chỉ có ích trong việc thư giãn tinh thần mà còn mang rất nhiều lợi ích dinh dưỡng. Vì trà được pha từ quả khổ qua, nên chúng cũng giữ nguyên được tất cả các lợi ích mà quả khổ qua có.

Từ lâu, quả khổ qua đã được biết đến như một loại quả chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi khác.

Muốn biết trà khổ qua có tác dụng gì, bạn hãy tham khảo bảng thống kê hàm lượng dinh dưỡng trong khổ qua. Đây là bảng thống kê của công cụ Nutrition and You (Ấn Độ).

dinh dưỡng trong trà khổ qua
Khổ qua luôn được biết đến như một loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Bạn cũng lưu ý rằng, phần dinh dưỡng này nằm là phần nằm trong thịt khổ qua. Khi dùng chúng để pha trà khổ qua, bạn chỉ nhận được một phần từ những chất dinh dưỡng trên.

Tuy nhiên, một phần này cũng không phải là ít. Bởi lẽ, khổ qua sở hữu hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Chỉ riêng 84mg vitamin C trong 100 gram khổ qua thôi là đã chiếm đến 140% hàm lượng vitamin C mà bạn cần mỗi ngày.

Vì vậy, việc duy trì thói quen uống trà khổ qua là vô cùng cần thiết. Điều này không những bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn, mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng nữa.

Lợi ích của trà khổ qua: 3 công dụng cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ

Vậy là bạn đã tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng có trong quả khổ qua. Sau đây, Hiên Cúc Vàng sẽ giới thiệu cho bạn cụ thể những lợi ích của loại trà này.

Chúng tôi cũng ghi chú thêm rằng, những lợi ích sau đều được chứng thực bởi nghiên cứu khoa học.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu bằng trà khổ qua

Từ năm 2005, trà khổ qua đã được công bố là có thể hỗ trợ hạ đường huyết trong cơ thể. Điều này được đăng lần đầu trên tạp chí khoa học Alternative & Complementary Therapies (Hoa Kỳ).

Cụ thể, những người bệnh tiểu đường có khả năng hạ đường huyết khi uống một tách trà khổ qua. Chưa kể, lượng đường giảm có thể lên đến 30%.

Trong khi đó, tiểu đường là căn bệnh chưa có cách chữa hoàn toàn. Do vậy, những người bệnh tiểu đường có thể cân nhắc uống một tách trà khổ qua mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm những loại trà dành cho bệnh nhân tiểu đường, hãy tham khảo trà móc câu. Đây cũng là một loại trà hỗ trợ giảm lượng đường trong máu.

Trà khổ qua ngăn ngừa ung thư: Thực hư thế nào?

trà khổ qua chữa ung thư
Không ít trang web đưa thông tin những tách trà khổ qua có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư.

Khi tìm hiểu thông tin về trà khổ qua, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều trang web đưa tin trà khổ qua ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, những tin này hoàn toàn thiếu căn cứ!

Bởi lẽ, ung thư có tổng cộng hơn 100 loại khác nhau. Trong khi đó, trà khổ qua chỉ có thể hỗ trợ ngăn ngừa 1-2 loại ung thư cụ thể.

Sau đây, chúng tôi xin được cung cấp thông tin đúng đến bạn:

Trà khổ qua hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi một số dạng ung thư bao gồm: ung thư thận, ung thư ruột kết và ung thư gan. Thông tin này được đăng trên tạp chí “Natural Product Communication” của Mỹ năm 2012.

Cụ thể, trà khổ qua kìm hãm và làm tiêu biến dần các tế bào ung thư thận và ung thư ruột kết. Đồng thời, chúng cũng làm tế bào ung thư gan tiêu biến sớm hơn thời gian sống tự nhiên của các tế bào này.

Tuy vậy, trà khổ qua chỉ có khả năng hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa những loại ung thư này. Chứ chúng không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi ung thư được!

Hãy uống một tách trà khổ qua mỗi ngày để có một làn da đẹp

Nhờ khả năng chống oxy hóa, trà khổ qua có thể làm giảm mức độ viêm và chống viêm trên da. Điều này được đăng trên nghiên cứu của tạp chí “Journal of Ethnopharmacology” từ năm 2009.

Do đó, trà khổ qua có khả năng trị mụn, giúp ngăn ngừa một số dạng mụn trứng cá, mụn viêm khó trị. Từ đó, loại trà này giúp bạn có một làn da láng mịn mà ai cũng ao ước.

15 phút có ngay tách trà khổ qua nhà làm! Vừa đơn giản lại vừa tốt cho sức khỏe

Thật ra, bạn rất khó có thể tìm trà khổ qua pha sẵn ngoài tiệm. Nguyên do là vì các quán nước hiện nay hầu như không bán loại trà này.

Trong khi đó, pha tách trà khổ qua tại nhà là chuyện không dễ dàng. Bạn phải pha sao cho tách trà vừa mang đến hương vị đắng thơm, vừa giữ được lợi ích sức khỏe. Chưa kể, không phải ai cũng tìm được cho mình công thức trà khổ qua hợp khẩu vị.

Vì thế, Hiên Cúc Vàng đã chuẩn bị cho bạn cách pha trà khổ qua đơn giản nhưng vẫn đầy đủ chi tiết quan trọng.

Trong đó bao gồm hai công thức: trà khổ qua pha từ khổ qua khô và trà khổ qua dạng túi lọc.

công thức pha trà khổ qua khô
Trà khổ qua không phải là tách trà mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa tiệm giải khát.

Để pha tách trà khổ qua khô, bạn hãy làm theo công thức sau!

Khâu chuẩn bị nguyên liệu nhanh gọn

  • 250ml nước sạch
  • 2-3 lát khổ qua khô (15g), đã rửa sạch.
  • Mật ong, đường phèn (tùy sở thích)

Để pha một tách trà khổ qua thơm lừng, khâu chọn lựa khổ qua rất quan trọng. Thông thường, người ta sẽ chọn khổ qua thường để hương vị trà đắng nhẹ, dễ uống. Nhất là những người lần đầu uống trà khổ qua.

Tuy vậy, nếu bạn uống được vị đắng, thì Hiên Cúc Vàng khuyên bạn nên chọn quả khổ qua rừng. Bởi lẽ, trà khổ qua rừng sẽ đậm đà hơn, vị đắng rõ hơn và có dược tính cao hơn.

Các bước nấu trà khổ qua ngon (dạng lát khổ qua sấy khô)

  • Bước 1: Bắc bếp, đun sôi 450ml nước sạch. Sau đó, bạn chờ khoảng 2-3 phút cho nước nguội bớt.
  • Bước 2: Rót khoảng 50ml nước nóng để tráng qua ấm trà và tách trà. Tiếp đến, bạn đổ phần nước tráng này đi.
  • Bước 3: Cho các lát khổ qua đã chuẩn bị vào ấm, rồi hãm trà cùng 400ml nước nóng trong 10-15 phút.
  • Bước 4: Vớt các lát khổ qua ra khỏi ấm rồi rót ra ly là có thể thưởng thức. Bạn nhớ tách phần trà này ra làm 2 tách trà khổ qua uống trong ngày. Bởi lẽ, lạm dụng trà khổ qua sẽ mang đến nhiều tác hại cho cơ thể bạn! Điều này sẽ được ghi chú cụ thể trong phần 7.

Tách trà khổ qua thơm một hương đắng rất dịu nhẹ, an lành. Nước trà lại trong veo, ấm nóng, giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc.

Khi cảm thấy tách trà khổ qua này đắng quá đậm và khó uống, bạn hãy pha nước trà loãng hơn một chút.

Còn nếu thích vị ngọt, bạn có thể kết hợp với 2 thìa mật ong để tạo thành một tách trà khổ qua mật ong ngọt thơm. Sự kết hợp tuyệt vời này thậm chí còn gia tăng công dụng của trà khổ qua đấy!

Pha trà khổ qua túi lọc cho những ngày bận rộn, mệt mỏi

Vào những ngày quá bận rộn, bạn có thể chọn dùng loại trà khổ qua dạng túi lọc để tiết kiệm thời gian. Với công thức này, bạn sẽ mất ít thời gian chuẩn bị hơn so với trà khổ qua nấu từ lát khổ qua khô.

Bởi lẽ, chỉ cần 2-3 phút hãm túi lọc trà trong nước sôi là bạn đã có ngay trong tay tách trà khổ qua để thưởng thức.

Đặc biệt, tách trà khổ qua túi lọc cũng có hương vị đắng thơm không kém so với trà khổ qua khô!

Muốn tách trà khổ qua thật thơm lành, bạn hãy chọn mua trà khổ qua thật cẩn thận

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi bán trà khổ qua với nhiều mức giá và chất lượng đa dạng. Khổ qua khô rẻ thì không thể đảm bảo chất lượng, còn khổ qua khô mắc tiền thì không đáng.

Do đó, nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng trà khổ qua thật sự có giá bao nhiêu.

Thật ra, nguyên liệu pha trà khổ qua có mức giá rất đa dạng. Bởi lẽ, bạn có thể tự mua quả khổ qua tươi về phơi khô.

Loại khổ qua tươi thường có mức giá rơi vào khoảng 30.000 VNĐ/ kg, còn khổ qua rừng sẽ là 55.000 VNĐ/ kg.

Chỉ với một kg khổ qua tươi, bạn sẽ phơi khô được khoảng 200-300 lát khổ qua tùy độ dày mỏng. Tức là bạn sẽ pha được 70 tách trà khổ qua chỉ với 30.000 VNĐ!

Bạn cũng có thể thấy, giá tiền 1 kilogram khổ qua rừng gần gấp đôi so với khổ qua thường. Do đó, mùi vị khổ qua rừng thường đắng hơn, thanh hơn và có nhiều giá trị dược liệu hơn.

Còn đối với khổ qua thường, việc trồng trọt đại trà khiến nguồn cung cấp luôn dồi dào. Vì vậy, giá của chúng cũng thấp hơn so với khổ qua rừng. Trà khổ qua thường sẽ phù hợp cho những ai thích hương vị đắng thơm nhẹ nhàng, dễ uống.

Tuy nhiên, khổ qua tươi chỉ phù hợp cho ai có thời gian và điều kiện để phơi khô tại nhà. Còn nếu bạn thường xuyên bận rộn, thì hãy trực tiếp mua khổ qua khô tại các cửa hàng nguyên liệu.

Giá khổ qua thường sấy khô thường cao hơn một chút so với khổ qua tươi, tức khoảng 100.000-200.000 VNĐ/ kg. Còn khổ qua rừng khô lại có giá khá cao, dao động từ khoảng 500.000-700.000 VNĐ/ kg.

giá khổ qua khô
Nhiều người cảm thấy giá của khổ qua khô không hợp lý.

Tuy nhiên, giá này cũng là hợp lý vì khi phơi khô, khổ qua tươi sẽ giảm đi một lượng nước đáng kể. Vì vậy, một kg khổ qua khô bằng khoảng 1.5-2.5 kg khổ qua tươi tùy loại quả khổ qua.

Bên cạnh đó, trà khổ qua dạng túi lọc lại là một quyết định vô cùng sáng suốt dành cho người bận rộn. Chúng có giá khoảng 40.000-60.000 VNĐ/ hộp.

Từ đó, bạn có thể thưởng thức vị trà thanh mát mà không phải tốn quá nhiều công sức.

Tuy nhiên, khuyết điểm của trà khổ qua dạng túi lọc là có thể gây mất ngủ do bị trộn chung với nhiều nguyên liệu khác. Những nguyên liệu này có thể bao gồm trà đen, trà xanh,…

Do đó, bạn luôn cần đọc nguyên liệu in trên hộp trà khổ qua dạng túi lọc trước khi dùng!

Uống trà khổ qua để giảm cân: Tại sao không?

Với những ai có ý định giảm cân, trà khổ qua sẽ là một lựa chọn hợp lý. Như bạn đã thấy trong phần 2, quả khổ qua có chứa lượng calo và chất béo rất thấp.

Từ đó, trà khổ qua sở hữu những khả năng như…

  • Chuyển hóa chất béo trong cơ thể nhanh hơn: Điều này là nhờ khổ qua kích thích được gan tiết dịch mật hỗ trợ tiêu hóa. Từ đó, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh mà không tích tụ thành mỡ thừa.
  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể: Trong 100 gram thịt quả khổ qua, bạn chỉ có có thể tìm thấy 17 calo.
  • Kiểm soát cơn đói một cách hiệu quả: Khi đói, bạn hãy thử uống một tách trà khổ qua để bổ sung chất xơ giúp no lâu.

Tuy vậy, trà khổ qua không phải thuốc giảm cân “thần kỳ” như những gì người ta truyền nhau nhau. Mà chúng chỉ có thể hỗ trợ bạn một phần nào.

Để hiệu quả giảm cân đạt được tốt nhất, chỉ uống trà khổ qua giảm cân không là chưa đủ. Bạn còn cần phải kết hợp chúng với một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thể dục – thể thao hợp lý.

Lạm dụng trà khổ qua sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe đấy!

Khổ qua là loại quả có chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng, vì thế, trà khổ qua cũng chứa dược tính rất cao. Nếu bạn uống quá nhiều trà khổ qua, cơ thể bạn sẽ phải chịu nhiều tác dụng phụ không đáng có. Một số tác dụng phụ tiêu biểu nếu lạm dụng có thể liệt kê được như:

Đau bụng, tiêu chảy vì trà khổ qua

Do khổ qua có tính hàn, bạn không nên uống quá nhiều trà khổ qua. Tốt nhất là không nên nhiều hơn 15 gram khổ qua/ ngày.

Bởi lẽ, chúng sẽ gây ra triệu chứng đau bụng và tiêu chảy. Thậm chí, bạn còn có thể bị gây sốt, đau đầu, đầy hơi và khó chịu trong nhiều ngày.

bà bầu uống trà khổ qua
Phụ nữ mang thai luôn là người phải cẩn thận trong chế độ ăn uống.

Đặc biệt, điều này sẽ càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Nếu đang trong giai đoạn này, bạn nên tránh xa loại trà này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.

Hãy cẩn thận! Trà khổ qua sẽ hạ đường huyết rất nhanh

Tuy làm giảm đường huyết là một trong những công dụng của trà khổ qua, nhưng chúng cũng là một “con dao hai lưỡi”.

Bởi lẽ, trà khổ qua vốn có khả năng hạ đường trong máu với tốc độ cực kỳ nhanh. Nếu bạn uống quá nhiều trà khổ qua, bạn sẽ nhanh chóng mệt mỏi, choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Tốt nhất, sau khi pha trà khổ qua theo công thức phần 4, bạn nên tách ra làm hai phần để uống trong một ngày.

Vậy là bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một góc nhìn đầy đủ hơn về tách trà khổ qua. Hiên Cúc Vàng tin rằng, chúng sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc lựa chọn và sử dụng khổ qua pha trà sau này.

Bên cạnh đó, bạn hãy tham gia giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm về trà khổ qua. Ví dụ, nếu bạn có cách pha trà khổ qua hết đắng thì hãy để lại bình luận ngay bên dưới bài viết!

Còn nếu có bất kỳ thắc mắc gì về loại trà này, bạn có thể để lại bình luận bên dưới. Những người yêu trà khổ qua sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Tại Hiên Cúc Vàng, cộng đồng người yêu trà có thể thoải mái gặp gỡ và giao lưu cùng nhau. Ở đây, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều câu chuyện cùng công thức trà do mọi người chia sẻ. Vì thế, hãy nhấn đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ chúng tôi.

Cuối cùng, Hiên Cúc Vàng chúc bạn luôn pha được những tách trà khổ qua thơm ngát, mang vị đắng đặc trưng.

Hiên Cúc Vàng

Hiên Cúc Vàng là website chia sẻ thông tin về trà lớn nhất hiện nay. Thông điệp chúng tôi muốn truyền tải đến bạn đọc chính là: "GIỜ LÀ LÚC SỐNG GIẤC MƠ ĐỜI TA!" Hãy sống chậm lại, nghĩ về giấc mơ đời mình và nhâm nhi tách trà hôm nay, bạn nhé!

Subscribe
Notify of
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Bài viết cùng chủ đề
Không chỉ vậy, có những nhầm lẫn tai hại về trà atiso mà bạn cần hiểu rõ, từ đó dùng trà atiso hiệu quả hơn.
5 phút để đọc
Cùng với Hiên Cúc Vàng, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc, lịch sử, vùng trồng và nhiều điều chưa biết về các loại trà Việt Nam.
7 phút để đọc
Liệu bạn có hiểu rõ về trà xanh Thái Nguyên - thức trà nổi tiếng của Việt Nam? Hãy để bài viết này đem trà Thái Nguyên đến gần với bạn.
5 phút để đọc
Bài viết cung cấp kiến thức cần biết về nguồn gốc, dinh dưỡng, công dụng và cách dùng trà sữa trân châu - thức uống được giới trẻ ưa chuộng.
7 phút để đọc
Không phải tất cả trà thảo mộc đều có công dụng như nhau. Những thức trà thảo mộc phổ biến cũng sẽ được phân tích trong bài viết.
5 phút để đọc
Trà hoa cúc là một loại trà bổ dưỡng. Tuy nhiên, những thắc mắc xoay quanh loại trà này khiến nhiều người chần chừ trong việc sử dụng.
3 phút để đọc